[20/11/2019] Block leave thì làm gì?

Đúng như tiêu đề: Hôm nay mình bắt đầu nghỉ block leave.

Thật ra cái policy này cũng không còn lạ lẫm gì ở Việt Nam nữa. Nhưng đối với mình, trong sự nghiệp đi làm thì đây là lần đầu mình take block leave. Ngày trước ở Techcombank thì quy định này chỉ áp dụng cho cấp quản lý trở lên, và hình như mãi sau này từ 2017 hay 2018 gì đó mới áp dụng. Ở SMBC hay chung chung là các MNC và tổ chức có yếu tố nước ngoài khác ở Việt Nam mình nghĩ là áp dụng 100%. Đúng là không có ý tưởng nào hay hơn việc yêu cầu nhân viên nghỉ tối thiểu 1-2 tuần liên tục/năm (trừ nghỉ lễ): vừa tạo điều kiện cho người lao động có khoảng gap để xả hơi, vừa để kiểm tra năng lực back up của team mate, vừa cắt giảm chi phí… Vụ cắt giảm chi phí nghe hơi sai sai nhưng khá thuyết phục nhé, vì vừa giảm chi phí administration cho văn phòng mà cũng giảm tiền trả lương cho ngày phép còn lại, nếu chẳng nhỡ may nhân viên có nghỉ việc.

Mình đoán vui vui chắc là quy định này xuất phát từ mấy nước phương Tây làm trung bình trên 40 tiếng/tuần, cường độ công việc cao, thì sẽ cần đến mấy chế độ kiểu này. Còn ở mấy cái xứ như Đức, Thụy Điển… thời gian làm việc trung bình/tuần thấp hay như thiên đường Việt Nam đi làm như đi chơi, sáng cắp ô đi chiều cắp ô về thì… cũng không cần thiết lắm.

Nói về chuyện block leave hơi nhiều, nhưng ngặt một nỗi ai cũng để đến cuối năm để nghỉ cho nó xong, mà cuối năm thì lắm việc, thế là thằng nghỉ khả năng còn căng thẳng hơn cả thằng đi làm. Thế mới ngược đời.

Rồi để nói cho mà nghe. Bình thường ai cũng kêu ca quay cuồng với công việc, con cái, học hành, vân vân,… không có thời gian để thở. Mình không phải ngoại lệ nhé. Nhưng bỗng nhiên một ngày nọ tự dưng cho thở dăm mười ngày thì lại… không biết phải làm gì.

Giờ mình cũng đang không biết phải làm gì đây. Đúng hơn là không biết có làm hết được cái cần làm không:

  • Đăng ký VNE Marathon Huế Apr 2020. Mình định chọn half-marathon và sẽ chọn Huế thay vì Quy Nhơn vì mình thích Huế. Công bằng mà nói thì tháng 4 thời tiết cũng dễ chịu hơn, và mình là thằng amateur nên mọi lý do khác đều không quan trọng.
  • Mua quà Noel cho Bống và mua quà 20/11 cho Mẹ: Thề, nếu ngày xưa thi đại học có môn gọi là Quà cáp thì mình trượt tung đít rồi. Nghĩ quà để tặng đúng là lúc nào cũng như cực hình với mình.
  • Mua đồ mới để thay trong phòng: cái này lặt vặt nhưng cũng khá nhiều, đỡ hơn một chút là mua cho mình.
  • Ngồi soạn tâm thư xin Financial aid trên coursera.
  • Ngồi rì viu lại sự nghiệp đi làm ngu si
  • Ăn cơm tối với bố mẹ, giành rửa bát
  • Học bù mấy hôm xin nghỉ
  • 8h sáng mai cafe Phan Kế Bính

Nãy giờ ngồi không có con lợn nào chạy qua, nên mình cứ nói luôn là dạo này mình chăm viết lên nhiều rồi. Ngó qua các blogger trôi nổi khác thấy cũng dập dìu làm chả có gì để đọc. Tiện thể khoe là đã lắp xong cái gương hôm trước trong phòng. Giờ ngày nào cũng phải soi đôi lần để bù khấu hao.

Muộn rồi nhỉ. List trên kia bắt đầu làm từ dưới lên nhé =))))


Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.